Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Hiệp Hòa

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

 

Chiều 20/5, đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Hiệp Hòa để xem xét báo cáo của UBND huyện và các cơ quan tiến hành tố tụng huyện (TAND, Viện KSND, Công an huyện) về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu của cơ quan tố tụng từ năm 2022 đến nay. Cùng đi có các thành viên đoàn giám sát.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Văn Tri, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Thảo, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hiệp Hòa; lãnh đạo các cơ quan tố tụng, phòng ban cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

Qua giám sát cho thấy, UBND huyện đã có sự quan tâm, chỉ đạo các cơ quan và cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý chủ động trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tung, định giá tài sản theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng. Kết quả định giá dân sự đảm bảo đúng trình tự theo quy định; trong hoạt động tố tụng hình sự, dân sự và hành chính, việc phối hợp giữa các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án trong việc thực hiện các yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ tham gia tố tụng, giám định, định giá ngày càng chú trọng và nâng cao, từ đó góp phần đảm bảo chính xác quy trình quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người dân. Trong giai đoạn từ 2022  đến tháng 4/2024, UBND huyện Hiệp Hòa đã nhận được 153 yêu cầu và quyết định của các cơ quan tố tụng, trong đó án dân sự 115 vụ việc, hành chính 38 vụ việc; kết quả định giá tài sản có 255 yêu cầu và quyết định định giá tài sản của các cơ quan tố tụng; có 105 vụ án UBND huyện, chủ tịch UBND huyện tham gia tố tụng theo yêu cầu của tòa án nhân dân huyện và tòa án nhân dân tỉnh. Đa phần các vụ việc đều được UBND huyện ban hành văn bản phúc đáp, cung cấp hồ sơ, tài liệu và tham gia tố tụng kịp thời, đầy đủ. Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện cơ bản nghiêm túc, chặt chẽ việc yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng và giám định, định giá tài sản theo quy định; đồng thời có sự phối hợp với các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện, góp phần giải quyết các vụ án đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế  đã được các thành viên đoàn giám sát đưa ra như: một số cơ quan còn gửi báo cáo chậm, chưa bám sát đề cương. Việc cung cấp hồ sơ, tài liệu một số vụ việc còn chậm so với thời gian yêu cầu; việc gửi ý kiến về quan điểm giải quyết đối với một số vụ án dân sự còn châm; việc xác định trách nhiệm, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý, chấn chỉnh còn hạn chế; các cơ quan tố tụng chưa quan tâm theo dõi, đôn đốc đối với các nội dung yêu cầu… 

 

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, ông Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả trong việc yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, trưng cầu giám định, yêu cầu định giá của UBND huyện Hiệp Hòa, các cơ quan tố tụng thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quan tâm thực hiện hiệu quả các kiến nghị trong báo cáo số 65; duy trì việc thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật liên quan đến công tác này; quan tâm chỉ đạo, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đồng thời tăng cường công tác phối hợp linh hoạt giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát nâng cao vai trò là cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục chấp hành nghiêm quy định cũng như xem xét điều kiện thực tế, có kế hoạch cụ thể để đưa ra các yêu cầu hợp lý, khả thi; chủ động và kiên quyết hơn trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị có liên quan. UBND huyện tăng cường chỉ đạo, quán triệt các cơ quan chuyên môn, nhất là UBND cấp xã kịp thời cung cấp tài liệu chứng cứ, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan tố tụng. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị HĐND huyện quan tâm giám sát các hoạt động tư pháp nói chung, việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, tham gia tố tụng, giám định, định giá tài sản trên địa bàn, góp phần khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác này.

Vân Anh

 

Thông báo Thông báo

Đa chức năng Đa chức năng

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,441
Tổng số trong ngày: 106
Tổng số trong tuần: 105
Tổng số trong tháng: 4,963
Tổng số trong năm: 22,963
Tổng số truy cập: 41,218