Quảng bá, lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người Hiệp Hòa

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết

Tu bổ, tôn tạo, nâng tầm các di tích lịch sử văn hóa, phát động các cuộc thi ảnh đẹp, sáng tác các ca khúc, biểu tượng về huyện…là những hoạt động nổi bật được huyện Hiệp Hòa quan tâm tổ chức thời gian qua. Từ hoạt động đó đã góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh đẹp về miền đất, con người vùng quê cách mạng ATKII.

Tổ chức nhiều cuộc thi

Với mong muốn được giới thiệu nhiều hơn về miền quê cách mạng, đầu năm 2023, UBND huyện Hiệp Hòa tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về huyện. Chỉ trong khoảng thời gian 8 tháng, đã có 32 tác giả đến từ nhiều tỉnh, TP trong cả nước hưởng ứng cuộc thi với 36 ca khúc được sáng tác. Nội dung của những tác phẩm âm nhạc đó phản ánh chân thực về vùng đất và con người; về truyền thống văn hóa, cách mạng trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển của huyện Hiệp Hòa. Ngoài ra, ca ngợi những tiềm năng và thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội...Từ sau cuộc thi đến nay, những tác phẩm đoạt giải như ca khúc "Hiệp Hòa sáng mãi", “Đất quê tôi Hiệp Hòa" thường xuyên được sử dụng trong các sự kiện chính trị, văn hóa-xã hội của huyện và lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Được biết, hiện nay huyện đang tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn lựa chọn ca sĩ, xây dựng video ca nhạc gồm khoảng 10 ca khúc đặc sắc nhất để tạo thành sản phẩm âm nhạc đặc trưng, giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

“Sáng tác ca khúc về Hiệp Hòa” là một trong rất nhiều cuộc thi được huyện Hiệp Hòa tổ chức thời gian qua. Đơn cử, tháng 3/2024, UBND huyện phát động cuộc thi ảnh đẹp “Dấu ấn, tiềm năng vùng đất và con người Hiệp Hòa”. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm, lưu giữ và phổ biến những tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phản ánh đời sống xã hội; những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, các công trình kinh tế, văn hóa, du lịch mới tiêu biểu; hoạt động xã hội, từ thiện phục vụ cộng đồng; hình ảnh về con người và quê hương Hiệp Hòa; các hoạt động lễ hội dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trước đó, cuộc thi sáng tác biểu trưng của huyện cũng được tổ chức thành công, trong đó tác phẩm được lựa chọn thể hiện được toàn diện những gì đặc trưng nhất của vùng quê cách mạng: Tượng đài truyền thống huyện Hiệp Hòa- đại diện cho sự kiên cường, bất khuất; Di tích Quốc gia đặc biệt ATKII, đình Xuân Biều là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa giành chính quyền cấp cơ sở đầu tiên trong cách mạng tháng Tám năm 1945; Quốc kỳ Việt Nam thể hiện người Hiệp Hòa luôn đi theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Cùng đó là hình tượng cánh chim hạc trên trống đồng Bắc Lý; hình ảnh dòng sông Cầu uốn lượn, gắn bó bao đời với đất và người nơi đây…

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện chia sẻ: “Việc tổ chức các cuộc thi như trên đã góp phần tạo nên dấu ấn lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong và ngoài tỉnh. Mặc khác, những sản phẩm từ cuộc thi sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng để huyện giới thiệu, quảng bá và lan tỏa hình ảnh quê hương đến khắp mọi miền Tổ quốc”.

Nâng tầm giá trị di tích, lễ hội

Qua tìm hiểu, bên cạnh tổ chức hiệu quả các cuộc thi, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Hiệp Hòa còn đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư nhằm tu bổ, tôn tạo nâng tầm giá trị các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội trên địa bàn. Chẳng hạn, đầu năm 2024, lễ hội truyền thống Y Sơn, xã Hòa Sơn được tổ chức quy mô cấp huyện với rất nhiều nội dung đặc sắc, từ lễ rước kiệu truyền thống của tráng đinh trong vùng, lễ tế của các cụ cao niên cho tới các giải thi đấu thể thao, trò chơi dân gian hấp dẫn, thu hút hàng nghìn du khách thập phương. Liên quan đến lễ hội bơi chải làng Tiếu Mai, xã Mai Đình, UBND huyện đang phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch hoàn thiện hồ sơ đề nghị đưa lễ hội này vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Đặc biệt hơn, nhiều năm nay huyện tổ chức thành công ngày hội về Hiệp Hòa thăm ATKII và trẩy hội bánh chưng Vân. Tất cả các hoạt động trong ngày hội như: Triển lãm ảnh với chủ đề "Tỏa sáng từ vùng đất ATK II"; khảo sát, xúc tiến du lịch lồng ghép quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện hay các giải thể thao như kéo co, hội thi dân vũ - khiêu vũ thể thao; liên hoan câu lạc bộ cùng sở thích…đều hướng đến mục tiêu giới thiệu đến bạn bè một Hiệp Hòa giầu bản sắc, thân thiện và mến khách.

Đối với hệ thống di tích trên địa bàn, hàng năm huyện dành nguồn kinh phí thỏa đáng để nâng cấp. Được biết, trong khoảng 5 năm trở lại đây, khoảng 120 tỷ đồng đã được đầu tư để tu bổ khoảng 40 di tích. Hầu hết trong số này là những di tích được xếp hạng Quốc gia và Quốc gia đặc biệt, có vai trò to lớn với đời sống văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng của nhân dân như: Đình Xuân Biều, di tích lưu niệm Bác Hồ về thăm thôn Cẩm Xuyên ở xã Xuân Cẩm; chùa Y Sơn; đền Soi, nhà cụ Nguyễn Văn Chế, nhà bia di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu II ở xã Hoàng Vân. Đáng chú ý, cùng với tôn tạo, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương quan tâm phát huy giá trị di tích bằng việc tăng cường hoạt động tham quan, tìm hiểu truyền thống; tích cực xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về di tích đến với du khách thông qua các tài liệu, tờ rơi…

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, nhờ đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tuyên truyền, hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh của huyện Hiệp Hòa đã được giới thiệu, lan tỏa mạnh mẽ đến với bạn bè mọi miền Tổ quốc. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, năm 2023, toàn huyện đón hơn 10 nghìn lượt khách (khách nội địa đăng ký với huyện) và trong 6 tháng đầu năm 2024, nhờ rất nhiều hoạt động đặc sắc, lượng khách đến huyện tăng mạnh, ước tính khoảng 23 nghìn lượt. Mặc dù doanh thu từ du lịch chưa cao nhưng việc thu hút được lượng lớn du khách đã mở ra cơ hội lớn để huyện Hiệp Hòa có thể tiếp tục mời gọi đầu tư nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Quốc Trường- Phương Nhung